อนุญาตให้ผู้เช่าเลี้ยงสัตว์เลี้ยงดีไหม ข้อดีและข้อเสียบ้านเช่าเลี้ยงสัตว์ได้มีอะไรบ้าง

แชร์บทความนี้

เจ้าของบ้านที่ต้องการปล่อยเช่าบ้าน คอนโด มีประเด็นที่ต้องพิจารณาหลายประการ หนึ่งในนั้นคือการตัดสินใจว่าจะ อนุญาตให้ผู้เช่าเลี้ยงสัตว์ได้ ดีไหม สำหรับเจ้าของคอนโดที่ปล่อยเช่า ก็อาจต้องสอบถามกับนิติบุคคลถึงการอนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ในคอนโดได้ไหม ซึ่งการอนุญาตให้เลี้ยงสัตว์เลี้ยงนั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสีย บทความนี้ บ้านไฟน์เดอร์เรียบเรียงข้อดี ข้อเสียซึ่งเจ้าของจำเป็นต้องชั่งน้ำหนักระหว่างข้อดีและข้อเสียเหล่านี้ เพื่อตัดสินใจในให้ผู้เช่าสามารถเลี้ยงสัตว์ในบ้านเช่าได้หรือไม่ มีอะไรบ้าง มาดูกันเลย 


ข้อดีของการอนุญาตให้ผู้เช่าเลี้ยงสัตว์เลี้ยง


1. ขยายฐานผู้เช่า 

ตั้งแต่ยุคหลังโควิดเป็นต้นมา การเลี้ยงสัตว์ในบ้านมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น สุนัข แมว นก กระต่าย ฯลฯ ซึ่งหากเจ้าของบ้านยินดีให้ผู้เช่าที่มีสัตว์เลี้ยงเช่าบ้านได้ ฐานผู้เช่าที่สนใจเช่าก็จะเพิ่มมากขึ้นด้วย ทำให้เจ้าของบ้านมีโอกาสการปล่อยเช่าบ้านหรือคอนโดได้มากขึ้น


2. แนวโน้มได้ผู้เช่าระยะยาว

ผู้เช่าที่มีสัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่มักจะเช่าอยู่นาน ส่วนหนึ่งเพราะการหาที่เช่าที่สามารถเลี้ยงสัตว์ได้นั้นยากพอสมควร ทำให้เจ้าของบ้านไม่ต้องหาผู้เช่าใหม่บ่อยๆ และผู้ที่เลี้ยงสัตว์ก็มีแนวโน้มที่จะเป็นผู้เช่าที่มีความรับผิดชอบด้วย เพราะการเลี้ยงสัตว์ต้องมีความรับผิดชอบสูง 


3. โอกาสในการเก็บค่าเช่าที่สูงขึ้น 

คุณสามารถเรียกเก็บค่าเช่าที่สูงขึ้นเล็กน้อย หรือเรียกเก็บค่าประกันเพิ่มเติมเพื่อรองรับความเสี่ยงของความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้จากสัตว์เลี้ยงของผู้เช่า  



ข้อเสียของการอนุญาตให้ผู้เช่าเลี้ยงสัตว์เลี้ยง


1. ความเสี่ยงต่อความเสียหายของทรัพย์สิน 

สัตว์เลี้ยงบางประเภท เช่น สุนัข แมว อาจทำความเสียหายให้กับพื้น ผนัง หรือเฟอร์นิเจอร์ในบ้านได้ สุนัขอาจกัดหรือขีดข่วนพื้นไม้หรือพรม ส่วนแมวอาจลับเล็บบนเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งอาจทำให้เกิดรอยขีดข่วนได้ นอกจากนี้น้ำลายหรือกลิ่นของสัตว์เลี้ยงอาจทำให้เกิดคราบสกปรกที่ยากต่อการขจัด


2. ปัญหาเรื่องเสียงรบกวน และปัญหาด้านสุขอนามัย

เสียงจากสัตว์เลี้ยง อาจรบกวนเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะในอาคารที่อยู่อาศัยรวมหรือห้องชุด เสียงดังจากสัตว์เลี้ยงอาจทำให้เกิดข้อร้องเรียนจากเพื่อนบ้านได้


รวมไปถึง ขนสัตว์ กลิ่น หรือของเสียจากสัตว์เลี้ยงอาจก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขอนามัยได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษสำหรับผู้ที่แพ้ขนสัตว์หรือละอองฝุ่น เห็บ หมัดจากเลี้ยงสัตว์เลี้ยงอาจเข้าไปฝังในโซฟา เตียง ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาหากต้องทำความสะอาดและปล่อยเช่าต่อ นอกจากนี้ สัตว์เลี้ยงที่ไม่ได้รับการฝึกฝนจากเจ้าของหรือไม่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสมอาจเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคได้


3. ความยุ่งยากในการบริหารจัดการเพิ่มเติม 

บ้านเช่าอาจต้องเตรียมพื้นที่สำหรับสัตว์เลี้ยง และต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบในการเลี้ยงสัตว์ภายในคอนโด หรือโครงการหมู่บ้านอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ การตรวจสอบว่าผู้เช่าปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงสัตว์หรือไม่นั้น ก็เป็นภาระที่เจ้าของบ้านในฐานะผู้ปล่อยเช่าต้องจัดการเพิ่มเติมด้วย


บทสรุป 

ในฐานะผู้ปล่อยเช่าการอนุญาตให้ผู้เช่าเลี้ยงสัตว์ในบ้านเช่า เจ้าของบ้านควรพิจารณา ชั่งน้ำหนักเรื่องข้อดี ข้อเสียเหล่านี้ รวมถึงสอบถามผู้เช่าถึงประเภทของสัตว์เลี้ยง มีขนาดใหญ่ไหม และระบบการเลี้ยงดูของเจ้าของเป็นอย่างไร มีคนเฝ้าตลอดไหม ข้อมูลเหล่านี้ ช่วยให้เจ้าของบ้านพิจารณาได้อย่างรอบคอบมากขึ้น  และหากตัดสินใจที่จะอนุญาตให้ผู้เช่าเลี้ยงสัตว์ได้ ก็อย่าลืมที่จะกำหนดข้อตกลงและกฎต่างๆ ในการเลี้ยงสัตว์ ให้ชัดเจนเป็นลายลักษณอักษร เพื่อป้องกันปัญหาในภายหลังทั้งต่อผู้เช่าและเจ้าของบ้านเช่าด้วยเช่นกัน  




แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

ของมันต้องมี! เทรนด์ของแต่งบ้าน เปลี่ยนลุคห้องนอนให้สวยมินิมอล เรียบง่าย ในงบหลักร้อยถึงพัน

การแต่งบ้านแบบมินิมอล ยังคงเป็นทางเลือกยอดนิยมในยุคนี้ เนื่องจากความเรียบง่าย ดูสบายตา และสามารถปรับ ... Continue Reading...

อนุญาตให้ผู้เช่าเลี้ยงสัตว์เลี้ยงดีไหม ข้อดีและข้อเสียบ้านเช่าเลี้ยงสัตว์ได้มีอะไรบ้าง

เจ้าของบ้านที่ต้องการปล่อยเช่าบ้าน คอนโด มีประเด็นที่ต้องพิจารณาหลายประการ หนึ่งในนั้นคือการตัดสินใจ ... Continue Reading...

เที่ยวสยาม 1 วัน ทำอะไรดี? แจก 7 พิกัด กิน เที่ยว ช้อปปิ้ง

แหล่งรวมผู้คน กิจกรรม ห้างร้าน และความทันสมัยของกรุงเทพฯ ย่านใจกลางเมืองต้องยกให้กับ “สยาม” ไม่ว่าคุ ... Continue Reading...

อยากย้ายไปอยู่เชียงใหม่ ทำเลไหนน่าอยู่ ที่สุด

เชียงใหม่ ถือเป็นจังหวัดที่หลาย ๆ คนหลงรัก และบางคนถึงกับต้องการย้ายจากความวุ่นวายในเมืองกรุงฯ มาสู่ ... Continue Reading...

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...