ใบปลอดหนี้ คืออะไร สำคัญอย่างไรเมื่อซื้อขาย คอนโด และบ้านมือสองในโครงการ

แชร์บทความนี้

สำหรับการซื้อขายคอนโด หรือบ้านมือสองที่อยู่ในโครงการคอนโด หรือหมู่บ้านจัดสรร ที่มีการจัดตั้งนิติบุคคลตามกฎหมาย และมีการจัดเก็บค่าส่วนกลางในการทะนุบำรุงพื้นที่ส่วนกลางที่ใช้ร่วมกัน เช่น ค่า รปภ. ค่าดูแลสวน ฟิตเนส สระว่ายน้ำ ค่าบริหารจัดการ ฯลฯ หลายคนอาจหลงลืมเอกสารสำคัญ ที่เจ้าหน้าที่กรมที่ดินต้องขอเรียกดูในการโอนกรรมสิทธิ์ เปลี่ยนมือ บ้านและคอนโด นั่นก็คือ "ใบปลอดหนี้" สิ่งนี้คืออะไร และสำคัญอย่างไร มาดูกันเลย 


ใบปลอดหนี้คืออะไร 


ใบปลอดหนี้ คือ เอกสารที่รองรับโดยผู้จัดการนิติบุคคลของโครงการที่ทรัพย์ตั้งอยู่ เพื่อระบุว่า เจ้าของห้องชุด หรือ เจ้าของบ้าน ไม่มีหนี้ค้างจ่ายค่าส่วนกลางกับโครงการ หากไม่มีใบปลอดหนี้ (หรือ เจ้าของค้างจ่ายค่าส่วนกลาง) ก็ส่งผลให้เจ้าของไม่สามารถโอนขาย คอนโด หรือ บ้านในโครงการได้นั่นเอง 

 

ดังนั้น เจ้าของคอนโดทุกคอนโด จำเป็นต้องมีใบปลอดหนี้ก่อนโอนขาย แต่กรณี บ้านที่อยู่ในหมู่บ้านที่ไม่มีนิติบุคคล ไม่ต้องจ่ายค่าส่วนกลาง ก็ไม่จำเป็นต้องใช้เอกสารใบปลอดหนี้ในการซื้อขาย  


ใครต้องเป็นคนขอใบปลอดหนี้ 


เจ้าของห้องชุด หรือ เจ้าของบ้าน (ผู้ขาย) ต้องเป็นคนดำเนินการขอใบปลอดหนี้จากทางฝ่ายนิติบุคคลของโครงการ โดยหลังจากจัดการค่าใช้จ่ายที่ค้างชำระไว้ (ถ้ามี) ทางนิติบุคคลก็จะใช้เวลาในการออกใบปลอดหนี้ 7-15 วันทำการ ผู้ขายควรเผื่อเวลายื่นเรื่องดำเนินการขอใบปลอดหนี้ ก่อนนัดโอนที่กรมที่ดิน  


และใบปลอดหนี้ก็มีวันหมดอายุด้วยเช่นกัน โดยส่วนใหญ่จะมีอายุอยู่ที่ 7 วัน นับตั้งแต่วันที่ออกรับรอง ทั้งนี้ ผู้ขายควรสอบถามกับสำนักงานนิติบุคคลของโครงการถึงระยะเวลาดำเนินการอีกครั้ง เพราะแต่ละโครงการอาจมีระเบียบแตกต่างกัน   


เอกสารสำหรับขอใบปลอดหนี้ 

 - สำเนาบัตรประชาชน และทะเบียนบ้าน ของผู้ขาย

 - สำเนาบัตรประชาชน และทะเบียนบ้าน ของผู้ซื้อ

 - สำเนาโฉนดหน้า-หลัง

 - สัญญาซื้อขาย

 - ใบเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล (ถ้ามี)  

 - กรณีเจ้าของมอบอำนาจ ต้องเซ็นใบมอบอำนาจและสำเนาบัตรผู้รับมอบอำนาจเพิ่มเติม 


สรุปใบปลอดหนี้ กับการซื้อขายคอนโด บ้าน ในโครงการ


ใบปลอดหนี้ มีความสำคัญอย่างมาก ซึ่งกฎหมายออกมาก็เพื่อให้เจ้าของห้องชุด หรือเจ้าของบ้านในโครงการ ที่มีหน้าที่ต้องจ่ายค่าส่วนกลาง ตระหนักว่า การไม่จ่ายค่าส่วนกลางจะส่งผลต่อการใช้บริการส่วนกลาง และขายต่อในอนาคตได้  


ดังนั้น ผู้ขายควรที่จะเตรียมเอกสารใบปลอดหนี้ไว้ เพื่อแสดงว่าเราสามารถขายได้จริง และส่วนฐานะผู้ซื้อ คอนโดมือสอง หรือบ้านมือสองในโครงการ ก่อนที่จะซื้อหรือวางมัดจำ ควรสอบถามเรื่องการจ่ายค่าส่วนกลาง หรือหนี้ค้างจ่ายต่างๆ เช่น ค่าน้ำ ของผู้ขายด้วย เพราะหากวางมัดจำและไปถึงกรมที่ดินแล้ว ไม่มีเอกสารตัวนี้ ก็อาจเสียเวลาเพราะไม่สามารถโอนกรรมสิทธิ์ได้นั่นเอง 




แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

เช่าบ้าน หรือ ซื้อบ้าน ดีกว่ากัน? 5 คำถามสำคัญก่อนตัดสินใจ

สำหรับผู้ที่กำลังเช่าบ้าน และเริ่มมีรายได้ที่มั่นคงมากขึ้น อาจเกิดคำถามว่า เราจะเช่าบ้านต่อไป หรือว่ ... Continue Reading...

ของมันต้องมี! เทรนด์ของแต่งบ้าน เปลี่ยนลุคห้องนอนให้สวยมินิมอล เรียบง่าย ในงบหลักร้อยถึงพัน

การแต่งบ้านแบบมินิมอล ยังคงเป็นทางเลือกยอดนิยมในยุคนี้ เนื่องจากความเรียบง่าย ดูสบายตา และสามารถปรับ ... Continue Reading...

อนุญาตให้ผู้เช่าเลี้ยงสัตว์เลี้ยงดีไหม ข้อดีและข้อเสียบ้านเช่าเลี้ยงสัตว์ได้มีอะไรบ้าง

เจ้าของบ้านที่ต้องการปล่อยเช่าบ้าน คอนโด มีประเด็นที่ต้องพิจารณาหลายประการ หนึ่งในนั้นคือการตัดสินใจ ... Continue Reading...

เที่ยวสยาม 1 วัน ทำอะไรดี? แจก 7 พิกัด กิน เที่ยว ช้อปปิ้ง

แหล่งรวมผู้คน กิจกรรม ห้างร้าน และความทันสมัยของกรุงเทพฯ ย่านใจกลางเมืองต้องยกให้กับ “สยาม” ไม่ว่าคุ ... Continue Reading...

อยากย้ายไปอยู่เชียงใหม่ ทำเลไหนน่าอยู่ ที่สุด

เชียงใหม่ ถือเป็นจังหวัดที่หลาย ๆ คนหลงรัก และบางคนถึงกับต้องการย้ายจากความวุ่นวายในเมืองกรุงฯ มาสู่ ... Continue Reading...