อากาศร้อนจัด! มาดู 5 วิธีคลายร้อนในบ้าน ดูแลตัวเองหน้าร้อนนี้

แชร์บทความนี้

อากาศร้อนๆ แบบนี้ ทำให้การใช้ชีวิตทั้งภายในและภายนอกบ้านเป็นเรื่องที่ไม่สบายนัก  ในบทความนี้ เราจะพูดถึง 5 วิธีคลายร้อน ช่วยให้บ้านของคุณเย็นสบายในช่วงอากาศร้อน เคล็ดลับเหล่านี้จะช่วยลดความร้อนที่เข้ามาในบ้าน สร้างการไหลเวียนของอากาศที่ดี มีอะไรบ้างมาดูกันเลย

 

1. ปิดม่านหน้าต่างและมู่ลี่ 

วิธีที่ช่วยลดความร้อนที่เกิดขึ้นภายในบ้าน อย่างแรกที่ง่ายและประหยัดที่สุดคือการเพิ่มร่มเงา เพราะเวลาที่มีแสงแดดส่องเข้ามาในบ้านจะทำให้บ้านร้อนมากขึ้น ดังนั้นเราควรปิดหน้าต่าง ปิดม่านและปิดมู่ลี่เพื่อป้องกันไม่ให้ความร้อนจากภายนอกเข้ามาในบ้าน  สำหรับม่านหน้าต่างควรเลือกใช้แบบที่กันแดด กัน UV และบล็อกแสงแดดได้ จะช่วยลดความร้อนในบ้านได้ดีขึ้น 

 

2. เปิดพัดลมช่วยระบายความร้อนภายในบ้าน 

พัดลมสามารถช่วยหมุนเวียนอากาศในบ้านและสร้างความเย็นได้ สำหรับวันที่ร้อนมากๆ อาจนำเอาน้ำแข็งมาวางไว้หน้าพัดลม ช่วยสร้างลมเย็นๆ ได้ด้วย 

 

3. ดื่มน้ำบ่อยๆ 

ร่างกายของเราสูญเสียน้ำจากเหงื่อที่ไหลออกเมื่อเวลาอากาศร้อน ดังนั้น ในช่วงเวลาที่ร้อน ก็สำคัญอย่างมาก ที่เราควรจะดื่มน้ำเยอะๆ เพื่อช่วยควบคุมอุณหภูมิของร่างกายและทำให้คุณรู้สึกเย็น หลีกเลี่ยงคาเฟอีนและแอลกอฮอล์ ซึ่งสามารถทำให้คุณขาดน้ำและทำให้คุณรู้สึกร้อนขึ้นได้

 

4. เปิดแอร์ 

เครื่องปรับอากาศเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการทำให้บ้านของคุณเย็นลงอย่างรวดเร็ว โดยเปิดแอร์ที่อุณหภูมิ ประมาณ 25-27°C ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่กำลังสบาย และอาจเปิดพัดลมช่วยพัดอากาศให้ถ่ายเท ห้องเย็นเร็วมากขึ้น โดยที่แอร์ไม่ต้องทำงานหนักจนเกินไป ช่วยประหยัดไฟ และตรวจสอบให้แน่ใจว่าห้องที่เปิดแอร์ปิดมิดชิด เพื่อไม่ให้แอร์ออกจากห้อง จนแอร์ต้องทำงานหนัก

 

5. ใส่เสื้อผ้าสีอ่อนและระบายอากาศได้ดี

การใส่เสื้อผ้าที่มีความโปร่ง ระบายอากาศได้ดี อย่างเช่น ผ้าคอตตอน หรือ ผ้าลินิน ซึ่งเป็นเนื้อผ้าที่ช่วยให้คุณรู้สึกเย็นได้ และเสื้อผ้าสีอ่อนก็ช่วยสะท้อนคลื่นแสง ไม่เก็บความร้อน ช่วยให้เรารู้สึกสบายตัว ร้อนน้อยกว่าการใส่เสื้อผ้าสีเข้มที่ดูดความร้อนไว้เยอะกว่า 

 

 

 

 

แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

เช่าบ้าน หรือ ซื้อบ้าน ดีกว่ากัน? 5 คำถามสำคัญก่อนตัดสินใจ

สำหรับผู้ที่กำลังเช่าบ้าน และเริ่มมีรายได้ที่มั่นคงมากขึ้น อาจเกิดคำถามว่า เราจะเช่าบ้านต่อไป หรือว่ ... Continue Reading...

ของมันต้องมี! เทรนด์ของแต่งบ้าน เปลี่ยนลุคห้องนอนให้สวยมินิมอล เรียบง่าย ในงบหลักร้อยถึงพัน

การแต่งบ้านแบบมินิมอล ยังคงเป็นทางเลือกยอดนิยมในยุคนี้ เนื่องจากความเรียบง่าย ดูสบายตา และสามารถปรับ ... Continue Reading...

อนุญาตให้ผู้เช่าเลี้ยงสัตว์เลี้ยงดีไหม ข้อดีและข้อเสียบ้านเช่าเลี้ยงสัตว์ได้มีอะไรบ้าง

เจ้าของบ้านที่ต้องการปล่อยเช่าบ้าน คอนโด มีประเด็นที่ต้องพิจารณาหลายประการ หนึ่งในนั้นคือการตัดสินใจ ... Continue Reading...

เที่ยวสยาม 1 วัน ทำอะไรดี? แจก 7 พิกัด กิน เที่ยว ช้อปปิ้ง

แหล่งรวมผู้คน กิจกรรม ห้างร้าน และความทันสมัยของกรุงเทพฯ ย่านใจกลางเมืองต้องยกให้กับ “สยาม” ไม่ว่าคุ ... Continue Reading...

อยากย้ายไปอยู่เชียงใหม่ ทำเลไหนน่าอยู่ ที่สุด

เชียงใหม่ ถือเป็นจังหวัดที่หลาย ๆ คนหลงรัก และบางคนถึงกับต้องการย้ายจากความวุ่นวายในเมืองกรุงฯ มาสู่ ... Continue Reading...