พาทัวร์การออกแบบ แต่งบ้านแฝด สุดเนี้ยบ สวยอย่างมีสไตล์

แชร์บทความนี้



การออกแบบบ้านแฝด ขนาด 393 ตารางเมตร ของครอบครัว 6 ชีวิต ที่ต้องการที่จะขยับขยายจากคอนโดที่อยู่เดิม เนื่องจากพื้นที่ไม่เพียงพอต่อการเติบโตของลูกๆ ที่กำลังเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น พวกเขาจึงตัดสินใจซื้อบ้านแฝดหลังนี้และติดต่อสถาปนิกเพื่อออกแบบสร้างบ้านของพวกเขา  


บ้านแฝดมีข้อจำกัดที่ไม่เหมือนบ้านเดี่ยว นั่นคือ มีพื้นที่รับแสงได้เพียง 3 ด้านเท่านั้น คือด้านหน้า ด้านข้างด้านใดด้านหนึ่ง และด้านหลัง เจ้าของบ้านต้องการให้บ้านออกแบบอย่างโมเดิร์น สะดวกสบาย และเหมาะสมสำหรับการใช้ชีวิตในพื้นที่ร้อนชื้นแบบสิงคโปร์ นั่นคือ กันได้ทั้งแสงแดด ฝน และยุง สถาปนิกก็เริ่มจากการแบ่งพื้นในบ้านตามชั้น คือ ชั้น 1 เป็นพื้นที่สาธารณะ ชั้น 2 เป็นพื้นที่ห้องนอน และชั้น 3 เป็นพื้นที่สำหรับครอบครัว ทุกชั้นจะมีพื้นที่เชื่อมต่อ หรือสามารถมองเห็น สวน ต้นไม้รอบๆบ้านๆ ได้ เรามาชมภายในบ้านแฝดหลังนี้กันเลย



แบบแปลนบ้านแฝด ชั้น 1  

เริ่มต้นกันที่ชั้นล่างของบ้านแฝด ออกแบบให้เป็นพื้นที่เปิดโล่ง ไว้สำหรับเวลาของครอบครัว รับประทานอาหารร่วมกัน พื้นที่เล่นเกมส์ ติวหนังสือ และใช้เวลาหลังเลิกเรียนและหลังทำงานร่วมกันได้บริเวณชั้นล่างนี้ ซึ่งเมื่อเวลารวมญาติ สังสรรค์กัน ก็สามารถต่อพื้นที่ออกไปยังนอกบ้าน พื้นที่สวนด้านหลังได้อีกด้วย  



พื้นที่ใต้บันได เป็นแบ่งเป็นตู้สำหรับเก็บของของแต่ละสมาชิกในครอบครัวด้วย "เหมือนล็อกเกอร์ที่โรงเรียน" สถาปนิกพูดถึงการออกแบบใต้บันไดของเขา เด็กๆ สามารถเก็บของเมื่อกลับถึงบ้านได้โดยไม่วางของเกะกะ 


ประตูบานเลื่อนขนาดใหญ่เชื่อมพื้นที่ภายในและภายนอกของตัวบ้านที่มีต้นไม้ล้อมรอบ และสามารถเลื่อนเก็บบานทั้งหมดเข้าไว้ในผนังกำแพงได้อีกด้วย ช่วยทำให้พื้นที่เปิดโล่งอย่างแท้จริง 



แบบแปลนบ้านแฝด ชั้น 2  


ห้องนอนทั้งหมดอยู่บนชั้น 2 ของบ้าน และเพื่อความเรียบง่าย สถาปนิกออกแบบชั้น 2 นี้อย่างสมมาตร คือมีห้องนอน 2 ห้องด้านหลังของบ้าน และอีก 2 ห้องด้านหน้าบ้าน และชั้น 2 นี้ก็มีชั้นวางแบบเปิด สำหรับวางของของครอบครัว เช่น หนังสือ รูปภาพครอบครัว และมีตู้บานปิด ตู้หนึ่งสำหรับวางเครื่องซักเสื้อผ้า และอีกตู้หนึ่งสำหรับเก็บของใช้ในห้องน้ำ 



ห้องนอนด้านหลังของบ้าน ซึ่งเป็นห้องนอนของลูกๆ เป็นกระจกใสให้เห็นพื้นที่ระเบียงพร้อมต้นไม้ด้านนอก




แบบแปลนบ้านแฝด ชั้น 3  


ทางขึ้นบันไดไปยังชั้น 3 ของบ้าน ซึ่งเป็นสถานที่พักผ่อนสำหรับครอบครัว โดยครอบครัวจะดูทีวีกันที่ชั้นนี้ และมีพื้นที่ระเบียงสำหรับนั่งด้านนอกด้วยเช่นกัน 



ทางเข้าบ้านมีหลังคาที่ ให้ร่มเงาและยังมีช่องสำหรับถ่ายเทอากาศเข้ามาในบ้านได้อย่างดี การที่เรานำเอาธรรมชาติเข้ามาร่วมอยู่ในบ้านเป็นหัวใจสำคัญ สำหรับการออกแบบ แต่งบ้านในให้เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศโซนทรอปิคอล (ร้อนชื้น) 



 


ชายคาบ้าน (ส่วนของหลังคาที่ยื่นออกมาจากผนังบ้านจนถึงปลายเชิงชาย) ช่วยบังแสงแดดและฝนสาด และระแนงไม้แนวตั้งช่วยสร้างความเป็นส่วนตัวและกันแดดจากภายนอก ออกมาเป็นบ้านที่อบอุ่น เป็นส่วนตัว และ สวยงาม




นอกจากนี้ การออกแบบบ้านให้เรียบง่าย ตามไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัยที่ไม่ชอบความวุ่นวาย สถาปนิกจึงออกแบบบ้านโดยใช้สีแค่เพียง 3 สี คือ ขาว ดำ และ น้ำตาล และความประณีตในการเลือกใช้วัสดุ ทำให้บ้านออกมาดูเนี้ยบ และเป็นหนึ่งเดียว อบอุ่น ตามที่เจ้าของบ้านต้องการ





ข้อมูลจาก: archdaily
แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

เช่าบ้าน หรือ ซื้อบ้าน ดีกว่ากัน? 5 คำถามสำคัญก่อนตัดสินใจ

สำหรับผู้ที่กำลังเช่าบ้าน และเริ่มมีรายได้ที่มั่นคงมากขึ้น อาจเกิดคำถามว่า เราจะเช่าบ้านต่อไป หรือว่ ... Continue Reading...

ของมันต้องมี! เทรนด์ของแต่งบ้าน เปลี่ยนลุคห้องนอนให้สวยมินิมอล เรียบง่าย ในงบหลักร้อยถึงพัน

การแต่งบ้านแบบมินิมอล ยังคงเป็นทางเลือกยอดนิยมในยุคนี้ เนื่องจากความเรียบง่าย ดูสบายตา และสามารถปรับ ... Continue Reading...

อนุญาตให้ผู้เช่าเลี้ยงสัตว์เลี้ยงดีไหม ข้อดีและข้อเสียบ้านเช่าเลี้ยงสัตว์ได้มีอะไรบ้าง

เจ้าของบ้านที่ต้องการปล่อยเช่าบ้าน คอนโด มีประเด็นที่ต้องพิจารณาหลายประการ หนึ่งในนั้นคือการตัดสินใจ ... Continue Reading...

เที่ยวสยาม 1 วัน ทำอะไรดี? แจก 7 พิกัด กิน เที่ยว ช้อปปิ้ง

แหล่งรวมผู้คน กิจกรรม ห้างร้าน และความทันสมัยของกรุงเทพฯ ย่านใจกลางเมืองต้องยกให้กับ “สยาม” ไม่ว่าคุ ... Continue Reading...

อยากย้ายไปอยู่เชียงใหม่ ทำเลไหนน่าอยู่ ที่สุด

เชียงใหม่ ถือเป็นจังหวัดที่หลาย ๆ คนหลงรัก และบางคนถึงกับต้องการย้ายจากความวุ่นวายในเมืองกรุงฯ มาสู่ ... Continue Reading...