ผิดกฎหมาย คอนโดให้เช่ารายวัน จับปรับ”เจ้าของห้อง-นิติบุคคลฯ”

แชร์บทความนี้

ดับฝันนักลงทุนซื้อคอนโดฯปล่อยเช่ารายวัน “ศาลจังหวัดหัวหิน-เพชรบุรี” ตัดสินคดีตัวอย่างเชือดเจ้าของห้องชุดปล่อยเช่ารายวันผิด กม.โรงแรม จำคุก 6 เดือน ปรับ 5 พัน-1 หมื่น เผยนิติบุคคลฯรับฝากเช่าโดนด้วย “สมาคมนิติบุคคลฯ” จี้รัฐบาลใหม่เป็นเจ้าภาพจัดการปัญหาเบ็ดเสร็จ

 

ภาวะบูมของตลาดคอนโดมิเนียมนำไปสู่การตลาดแนวใหม่ ช่วงไม่ต่ำกว่า 4-5 ปีที่ผ่านมา ผู้ซื้อคอนโดเริ่มหันมาเน้นปล่อยห้องชุดเช่ารายวันมากขึ้น กลายเป็นคู่แข่งของโรงแรมและเป็นการทำผิดกฎหมายโรงแรมโดยตรง ที่ผ่านมามีการร้องเรียน-ร้องทุกข์กับส่วนราชการจำนวนมาก

 

ล่าสุด การนำห้องชุดมาปล่อยเช่ารายวันได้มีคำพิพากษาถูกลงโทษหนักทั้งปรับและจำคุก กลายเป็นจุดเปลี่ยนของการนำห้องชุดมาปล่อยเช่ารายวันนับจากนี้ไป โดยสมาคมบริหารทรัพย์สินแห่งประเทศไทยประเมินว่ามีเพียง 10-20% ที่เจ้าของห้องใช้พักอาศัยเองโดยไม่ได้นำมาปล่อยเช่ารายวัน



คำพิพากษาศาลจังหวัดหัวหิน-เพชรบุรี

 

นางสาวสมศรี เตชะไกรศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลุมพินี พร็อพเพอร์ตี้ มาเนจเม้นท์ จำกัด (LPP) ธุรกิจบริหารนิติบุคคลภายใต้คอนเซ็ปต์ชุมชนน่าอยู่ เปิดเผยว่า สถานการณ์นำคอนโดฯมาปล่อยเช่ารายวันจนรบกวนการพักอาศัยของเจ้าของร่วมที่ซื้อเพื่ออยู่เอง แนวโน้มเริ่มมีทางออกในการจัดการปัญหาระดับหนึ่ง เป็นผลมาจากได้มีคำพิพากษาของศาลจังหวัดเพชรบุรีกับศาลจังหวัดหัวหินเป็นบรรทัดฐานในเรื่องนี้ รายละเอียดการนำห้องชุดปล่อยเช่ารายวันและรายสัปดาห์ของคอนโดฯ ทำเลเขาเต่า อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีคำพิพากษาของศาลจังหวัดหัวหิน คดีดำเลขที่ 50/2561 คดีแดงเลขที่ 59/2561 วันพิพากษา 5 มกราคม 2561 จำเลยมีความผิดตาม พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ. 2547 มาตรา 4, 15, 59 รับสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่งตาม ปอ.ม.78 ปรับ 5,000 บาท และปรับรายวัน วันละ 500 บาท เป็นเวลา 20 วัน เป็นเงิน 10,000 บาทกับคดีดำเลขที่ 107/2561 คดีแดงเลขที่ 106/2561 วันพิพากษา 16 มกราคม 2561 จำเลยมีความผิดตามฟ้อง รับสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่งคงปรับ 5,000 บาท ปรับรายวัน วันละ 100 บาท เป็นเวลา 81 วัน เป็นเงิน 8,100 บาท

 

อีกตัวอย่างการนำห้องชุดปล่อยเช่ารายวันและรายสัปดาห์ ทำเลชะอำ จังหวัดเพชรบุรี โดยศาลจังหวัดเพชรบุรี คดีดำเลขที่ 277/2561 คดีแดงเลขที่ 900/2561 มีการนำห้องชุดปล่อยเช่ารายวัน ค่าเช่าวันละ 4,990 บาท ผิด พ.ร.บ.โรงแรมฯ พิพากษาจำคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท ปรับอีกวันละ 1,000 บาท จำเลยสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่ง คงจำคุก 3 เดือน ปรับ 5,000 บาท กับปรับวันละ 500 บาทตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืน เนื่องจากไม่เคยรับโทษจำคุกมาก่อนให้รอการลงโทษ 1 ปี

 

เช่าถูกกว่าโรงแรม 20-30%

 

ปัจจุบัน LPP รับบริหารนิติบุคคลอาคารชุดในเครือลุมพินีเกือบ 200 โครงการ บางโครงการที่มีขนาดใหญ่อาจมีนิติบุคคล 2-3 นิติฯในโครงการเดียว โดยได้นำเสนอคำพิพากษาดังกล่าวสื่อสารไปยังคณะกรรมการนิติฯ ได้รับทราบร่วมกันว่าอะไรที่ทำแล้วถูกกฎหมายหรือผิดกฎหมายสภาพปัญหาคร่าว ๆ 1.โฟกัสทำเลเดินทางสะดวก อยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้าหรืออยู่ติดถนนใหญ่ 2.อัตราค่าเช่ารายวันเฉลี่ย 1,000-3,000 บาท ถูกกว่าเข้าพักโรงแรม 20-30% 3.ส่วนใหญ่เดินทางเป็นหมู่คณะ การได้ค่าเช่าถูกลงคำนวณแล้วเป็นเงินก้อนใหญ่พอสมควร

 

อย่างไรก็ตาม คอนโดฯเครือลุมพินีส่วนใหญ่จับตลาดกลาง-ล่าง ทำเลไม่ได้อยู่ในโฟกัสของผู้เช่ารายวัน ในขณะที่การเช่ารายวันกระจายตัวบนทำเลในเมืองเป็นหลัก เพราะใกล้แหล่งกินแหล่งเที่ยว มองว่าปัญหาปล่อยเช่ารายวันยังน้อยกว่าเมื่อเทียบกับโครงการอื่น ๆ

 

“นิติฯ” รับปล่อยเช่าโดนด้วย

 

จากการสำรวจพบว่า นิติบุคคลอาคารชุดหลายแห่งย่านในเมืองหรือใกล้รถไฟฟ้า ล้วนเผชิญปัญหาห้องชุดปล่อยเช่ารายวัน ทางคณะกรรมการนิติฯ มีการออกมติกรรมการปรับแพง ๆ อาทิ คอนโดฯแอสปาย สุขุมวิท 48 ติดป้ายประกาศปรับเจ้าของห้องวันละ 5 หมื่นบาท และปิดวาล์วน้ำจนกว่าจะชำระค่าปรับ

 

บางโครงการออกมาตรการลงโทษจากเบาไปหาหนัก โดยขั้นแรกหากพบว่ามีการฝ่าฝืนเริ่มจากตักเตือนทำความเข้าใจ ขั้นที่สอง สร้างอุปสรรคในการใช้พื้นที่ส่วนกลาง เช่น ลดจำนวนคีย์การ์ดเหลือ 1 ใบ/ห้อง จากปกติ 2 ใบ/ห้อง, จำกัดสิทธิ์ผู้เช่ายกเว้นมีเจ้าของห้องพามาใช้พื้นที่ส่วนกลาง ขั้นสุดท้ายแจ้งความดำเนินคดีทางกฎหมายกับเจ้าของห้องชุด

 

แหล่งข่าวจากนิติบุคคลอาคารชุด กล่าวว่า ผลของการดำเนินคดีกับเจ้าของห้องชุด ทำให้เชื่อมโยงไปถึงนิติบุคคลโดยอัตโนมัติ ในกรณีมีการฝากเช่ารายวันไว้กับนิติบุคคล เพราะถือเป็นการใช้อาคารผิดประเภท เนื่องจากไม่ได้จดทะเบียนเป็นโรงแรม แต่นำมาปล่อยเช่ารายวัน

 

“กรณีนี้เป็นการป้องปรามไปยังกรรมการนิติบุคคล เพราะเริ่มมีตัวอย่างจากหลายนิติฯที่มีตัวแทนกลุ่มผู้ซื้อลงทุนปล่อยเช่า ส่งตัวแทนมาเป็นกรรมการนิติฯ และพยายามออกระเบียบให้ปล่อยเช่ารายวันได้ ที่หนักข้อสุดน่าจะเป็นตัวแทนลูกค้าจีนซึ่งซื้อในโควตาต่างชาติ 49% แล้วส่งตัวแทนมาเป็นกรรมการ ดังนั้น คำพิพากษาลงโทษเจ้าของห้องชุดมีผลผูกพันกับนิติบุคคลในฐานะรับฝากเช่ารายวันที่จะทำผิดกฎหมายด้วยเช่นกัน” แหล่งข่าวกล่าว

 

สมาคมนิติบุคคลโวยแหลก

 

นายสามภพ บุนนาค นายกสมาคมบริหารทรัพย์สินแห่งประเทศไทย หรือสมาคมบริหารนิติบุคคล กล่าวว่า เทรนด์การซื้อคอนโดฯในปัจจุบันมีการซื้อเพื่อลงทุนมากขึ้น ในอดีตมีเพียงการปล่อยเช่ารายเดือนและปล่อยขายทำกำไร เมื่อราคาห้องชุดสูงขึ้น

 

แต่ปัจจุบันมีหลายคนหัวใสนำคอนโดฯมาปล่อยเช่ารายวันเพราะได้กำไรสูงกว่าแบบรายเดือน โดยไม่คำนึงถึงกฎหมายและผู้พักอาศัยในโครงการเดียวกันจะถูกรบกวนจากผู้เช่ารายวันหรือไม่ ประกอบกับดีมานด์เช่ารายวันมีสูงในกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน เนื่องจากมีราคาถูกกว่าการเข้าพักในโรงแรม

 

“ปัญหาปล่อยเช่ารายวันรุนแรงมากขึ้น ประเมินว่ามีโครงการคอนโดฯที่ไม่มีการปล่อยเช่ารายวันเลยในกรุงเทพฯ มีแค่ 10-20% เท่านั้น ผมฝากข้อแนะนำสำหรับผู้ที่เจอกับปัญหาผู้เช่ารายวัน รบกวนและสร้างความเดือดร้อน ควรแจ้งต่อนิติบุคคลซึ่งเป็นผู้มีอำนาจตามกฎหมายในการจัดการ เพื่อที่จะออกมาตรการป้องกันหรือแจ้งความดำเนินคดีต่อไป”

 

จี้รัฐบาลใหม่หา “เจ้าภาพ”

 

ในจังหวะที่ประเทศไทยกำลังจะจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไป นายสามภพกล่าวว่า ถ้าเป็นไปได้อยากให้รัฐบาลใหม่หลังเลือกตั้งพิจารณาให้ความสำคัญปัญหาการนำคอนโดฯปล่อยเช่ารายวัน เพราะสภาพปัญหาทุกวันนี้พร้อมพัฒนาเป็นปัญหาระดับชาติไปแล้ว ข้อเสนอแนะคือรัฐบาลควรจัดตั้งหรือมอบหมายให้หน่วยงานรัฐแห่งใดแห่งหนึ่ง เช่น กรมการปกครอง กรมที่ดิน เป็นต้น รับเป็นเจ้าภาพในการดูแลปัญหาคอนโดฯปล่อยเช่ารายวันโดยตรง เมื่อเอกชนพบการกระทำผิดสามารถร้องเรียนเพียงจุดเดียว เพื่อให้ภาครัฐเข้ามาดูแลควบคุมได้อย่างเบ็ดเสร็จและรวดเร็วทันที

ข้อมูลจาก: prachachat.net
แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

เช่าบ้าน หรือ ซื้อบ้าน ดีกว่ากัน? 5 คำถามสำคัญก่อนตัดสินใจ

สำหรับผู้ที่กำลังเช่าบ้าน และเริ่มมีรายได้ที่มั่นคงมากขึ้น อาจเกิดคำถามว่า เราจะเช่าบ้านต่อไป หรือว่ ... Continue Reading...

ของมันต้องมี! เทรนด์ของแต่งบ้าน เปลี่ยนลุคห้องนอนให้สวยมินิมอล เรียบง่าย ในงบหลักร้อยถึงพัน

การแต่งบ้านแบบมินิมอล ยังคงเป็นทางเลือกยอดนิยมในยุคนี้ เนื่องจากความเรียบง่าย ดูสบายตา และสามารถปรับ ... Continue Reading...

อนุญาตให้ผู้เช่าเลี้ยงสัตว์เลี้ยงดีไหม ข้อดีและข้อเสียบ้านเช่าเลี้ยงสัตว์ได้มีอะไรบ้าง

เจ้าของบ้านที่ต้องการปล่อยเช่าบ้าน คอนโด มีประเด็นที่ต้องพิจารณาหลายประการ หนึ่งในนั้นคือการตัดสินใจ ... Continue Reading...

เที่ยวสยาม 1 วัน ทำอะไรดี? แจก 7 พิกัด กิน เที่ยว ช้อปปิ้ง

แหล่งรวมผู้คน กิจกรรม ห้างร้าน และความทันสมัยของกรุงเทพฯ ย่านใจกลางเมืองต้องยกให้กับ “สยาม” ไม่ว่าคุ ... Continue Reading...

อยากย้ายไปอยู่เชียงใหม่ ทำเลไหนน่าอยู่ ที่สุด

เชียงใหม่ ถือเป็นจังหวัดที่หลาย ๆ คนหลงรัก และบางคนถึงกับต้องการย้ายจากความวุ่นวายในเมืองกรุงฯ มาสู่ ... Continue Reading...